VietinBank ứng dụng công nghệ để vươn lên dẫn đầu

VietinBank đã và đang hướng mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến để đa dạng hóa kênh dịch vụ ngân hàng, gia tăng sự thuận tiện và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời mang lại uy tín và lợi nhuận cho ngân hàng.

VietinBank đang tích cực triển khai Dự án Thay thế CoreBanking để nâng cao hiệu quả hoạt động

Đột phá đầu tư công nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục (CNTT) vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính trị, VietinBank đã xây dựng Trung tâm CNTT. Trung tâm có nhiệm vụ triển khai các ứng dụng CNTT hỗ trợ cho sự phát triển của ngân hàng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, trở thành lợi thế cạnh tranh của ngân hàng.

Nắm bắt xu thế phát triển của các ngân hàng trên thế giới cũng như nhu cầu của khách hàng ngày càng cao trong việc sử dụng dịch vụ, VietinBank đã triển khai hệ thống ngân hàng lõi. Từ năm 2001 đến nay, VietinBank luôn tiên phong giới thiệu và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Năm 2002, VietinBank triển khai Dự án Hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.

Tháng 11/2003, VietinBank khai trương hệ thống CoreBanking INCAS tại Trụ sở chính, Sở Giao dịch I, các chi nhánh: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Công tác triển khai mở rộng tại các chi nhánh toàn quốc hoàn thành vào 6/2006. Hệ thống CoreBanking INCAS được vận hành trực tuyến, dữ liệu xử lý tập trung tại Trụ sở chính. Đặc biệt, năm 2010 VietinBank đã triển khai chiến lược CNTT giai đoạn 2010 – 2015 gồm các dự án dịch vụ khách hàng, quản trị tài chính nội bộ, quản lý rủi ro và nâng cao năng lực quản trị điều hành. Hàng loạt dự án triển khai thành công đi vào hoạt động như: Core Đức, Core Lào, Hệ thống Ngân quỹ (Treasury MX3), Khởi tạo khoản vay (LOS)… Hạ tầng CNTT của VietinBank đã được triển khai mở rộng như triển khai hạ tầng lớp giữa SOA, quản lý nội dung ECM, giám sát an ninh doanh nghiệp ESM và giám sát ứng dụng tập trung CAM.

Triển khai chiến lược CNTT giai đoạn 2010 – 2015 đã định hình được kiến trúc CNTT của VietinBank theo hướng hiện đại, nhiều lớp, dễ dàng phát triển mở rộng, tích hợp, đáp ứng yêu cầu kinh doanh của ngân hàng. Hiện nay, Trung tâm CNTT tập trung nguồn lực triển khai dự án CoreBanking Sunshine và Dự án Kho dữ liệu EDW. Các dự án này đang trong giai đoạn hoàn thiện phát triển, tích hợp chuẩn bị kiểm thử và đào tạo người dùng.

VietinBank đã ứng dụng CNTT vào việc phát triển các hệ thống hỗ trợ quản trị điều hành, các hệ thống tăng cường quản lý rủi ro hoạt động, rủi ro tín dụng, giám sát thông tin khách hàng. Các hệ thống công nghệ này đã góp phần  hiện đại hoá tác nghiệp, tăng năng suất lao động cho hoạt động nghiệp vụ của VietinBank.

Từ nền tảng công nghệ hiện đại, VietinBank đã triển khai các kênh phân phối và sản phẩm thanh toán, góp phần phát triển kinh doanh, tăng nguồn thu phí dịch vụ. Sản phẩm thanh toán điện tử do VietinBank triển khai phát triển được trao tặng Cúp vàng Tuần lễ tin học 2002, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2004.

Trong hệ thống NHTM Việt Nam, VietinBank được biết đến là đơn vị sớm triển khai thành công hệ thống quản trị người dùng AD, hệ thống email Exchange toàn hệ thống. Tháng 5/2010, VietinBank triển khai thành công hệ thống quản lý dịch vụ CNTT – ITSM là hệ thống quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Việc ứng dụng và phát triển CNTT là giải phóng sức mạnh trí tuệ và tinh thần, thúc đẩy phát triển kinh tế nâng cao giá trị cuộc sống, luôn đóng vai trò quan trọng với bất kỳ tổ chức nào. VietinBank đặc biệt coi trọng CNTT, coi đây là yếu tố then chốt, hỗ trợ mọi hoạt động phát triển kinh doanh và thường xuyên chỉ đạo sát sao việc ứng dụng CNTT”.

Ứng dụng để phát triển bán lẻ


Hệ thống công nghệ hiện đại của VietinBank

Sự phát triển và tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam đã đưa các ngân hàng vào cuộc đua phát triển, tăng trưởng, đổi mới về mọi mặt và VietinBank cũng không phải ngoại lệ. Với thế mạnh công nghệ, trong suốt những năm qua, VietinBank đã nghiêm túc đầu tư với chiến lược công nghệ bài bản và không ngừng sáng tạo cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, tiện ích phục vụ khách hàng.

Trong bối cảnh các loại tội phạm công nghệ cao có nhiều hình thức và công cụ tinh vi, hiện đại, VietinBank đã triển khai một loạt các giải pháp nhằm tăng cường an toàn bảo mật thông tin, mang lại sự an tâm cho khách hàng sử dụng dịch vụ của VietinBank. “VietinBank triển khai đồng loạt các giải pháp an toàn bảo mật cho hạ tầng CNTT, quản lý rủi ro, phòng ngừa từ nội bộ, hỗ trợ khách hàng về bảo mật, an toàn thông tin” – ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết thêm.

Từ tháng 10/2014, VietinBank chuyển đổi mô hình giao dịch 1 cửa, nhanh chóng phục vụ khách hàng, đơn giản hoá thủ tục, biểu mẫu, giảm thiểu thời gian khách hàng chờ đợi, qua đó tăng cường năng lực phục vụ và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

VietinBank đã triển khai chỉnh sửa hệ thống CoreBanking INCAS nhằm nhận diện phân khúc khách hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp từ đó tăng cường quản lý khách hàng cũng như thiết kế cung cấp sản phẩm phù hợp với từng đối tượng. Song song với đó, VietinBank đã phát triển hệ thống quản lý chiến dịch Nhật ký Bán hàng – Sale Diary cho Khối Bán lẻ, cung cấp công cụ tăng cường quản lý doanh số, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tại các Chi nhánh, Phòng giao dịch.

VietinBank tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiện ích qua Internet Banking, Mobile Banking, phát triển kênh phân phối tự phục vụ và tăng cường sự trải nghiệm cho khách hàng. Sản phẩm Internet Banking và Mobile Banking của VietinBank có các tiện ích nổi trội, thu hút đông đảo khách hàng sử dụng dịch vụ. Trong đó dịch vụ Mobile Banking được trao giải Top 5 My Ebank 2014 do Báo Điện tử VnExpress tổ chức. Đồng thời dịch vụ này còn được trao danh hiệu Sao Khuê 2015 cho ứng dụng dịch vụ CNTT tiêu biểu.

Thời gian tới VietinBank tăng cường công tác phát triển sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho khách hàng trên nền tảng CNTT hiện đại, thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking. Phát triển các dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ như thanh toán viện phí, học phí… góp phần tăng nguồn thu dịch vụ.

Theo NSS