iLib – phần mềm quản lý thư viện thông dụng nhất hiện nay

Nhờ vào những tính năng vượt trội của mình, iLib đang dần trở thành một trong những phần mềm quản lý thư viện thông dụng nhất hiện nay.

iLib là sản phẩm thư viện điện tử, được xây dựng và phát triển bởi công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC (CMC Soft),  nhằm tin học hoá và chuẩn hoá toàn bộ hoạt động nghiệp vụ trong lĩnh vực thông tin – thư viện. Những tính năng vượt trội dưới đây đã giúp iLib trở thành một phần mềm được hàng trăm thư viện trong nước tin tưởng và sử dụng.

Khả năng quản lý dữ liệu đồng bộ

Phần mềm là một hệ tích hợp bao gồm nhiều phân hệ (modue) đáp ứng tự động hoá các nghiệp vụ chuẩn của thư viện với các chức năng: Bổ sung; Biên mục; Tra cứu Trực tuyến (OPAC); Quản lý Lưu thông; Quản lý Xuất bản phẩm nhiều kỳ; Quản lý kho; Mượn liên thư viện; Quản trị hệ thống,… tất cả các phân hệ được tích hợp vào trong một hệ thống thống nhất và có thể liên thông và chuyển đổi tương tác với nhau.

Những tính năng vượt trội đã giúp iLib trở thành một phần mềm được hàng trăm thư viện trong nước tin tưởng và sử dụng.

iLib giúp quản lý tự động thông tin cho các trung tâm thông tin, thư viện một cách đồng bộ, giúp các trung tâm thư viện thực sự trở thành một trung tâm tri thức, hoạt động theo hướng số hóa, hiện đại: khai thác thông tin ở mọi lúc mọi nơi; liên thông trao đổi và chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các thư viện.

Khả năng quản lý tự động toàn hệ thống

iLib tự động hóa hoàn toàn các chức năng và quy trình nghiệp vụ trong của trung tâm thông tin thư viện. Các chức năng nghiệp vụ được kiểm soát bằng những quy trình chặt chẽ, tạo nên một hệ thống tích hợp các chức năng. Giảm thiểu các công việc trùng lặp, tái sử dụng các kết quả của các phòng ban trong đơn vị.

iLib tự động hóa hoàn toàn các chức năng và quy trình nghiệp vụ trong của trung tâm thông tin thư viện

Với chức năng này, iLib sẽ giúp giảm thiểu thời gian làm việc cũng như số lượng nhân sự cho việc quản lý quy trình nghiệp vụ tại các thư viện. Nhờ đó, hiệu suất làm việc tại các thư viện cũng được nâng cao hơn.

Tích hợp thư viện trực tuyến

Trong thời đại công nghệ số, việc xây dựng một thư viện trực tuyến là điều rất cần thiết đối với các thư viện. Với khả năng tích hợp Web và Internet, iLib giúp các thư viện dễ dàng đưa kho tài liệu của mình lên mạng và có cơ chế kiểm soát riêng đối với các ẩn phẩm điện tử. Người  đọc có thể khác thư viện mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến trực tiếp thư viện.

Không những vậy, iLib còn tạo ra môi trường khai thác thông tin thuận lợi cho người đọc: tìm tin nhanh chóng, chính xác. Điều này giúp giảm thiểu thời gian tìm kiếm và chờ đợi được đáp ứng thông tin của người đọc. Đặc biệt, iLib còn có hệ thống xử lý mã vạch, thiết bị từ, Q-code, RFID giúp cho các thao tác nghiệp vụ được thuận tiện và hiệu quả nhất.

Với những tính năng vượt trội này, iLib đã trở thành một phần mềm không thể thiếu cho bất kì thư viện, trung tâm thông tin nào đang muốn quản lý đồng bộ nguồn tài nguyên của mình. Hàng loạt các hệ thống thư viện từ công cộng như: Thư viện Quốc gia Việt Nam cho đến của các trường đại học: Đại học Ngoại Thương, Học viện Ngoại giao, Đại học Văn hóa, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng các trung tâm thông tin của các bộ ban ngành như: Bộ Ngoại Giao, Trung tâm thông tin Cục xúc tiến thương mại- Bộ Thương mại, Trung tâm Thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng,…v.v đều sử dụng iLib và nâng cao được hiệu suất làm việc trong quá trình quản lý thông tin.

Theo CMC