VietinBank đẩy mạnh ứng dụng CNTT: Tiên phong đầu tư – dẫn đầu giải pháp

Với mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam, phát triển an toàn, bền vững, cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ (SPDV) tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế; VietinBank luôn coi trọng và tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại.

Một trong những giải pháp của VietinBank là lấy công nghệ thông tin (CNTT) làm nòng cốt, trên cơ sở công nghệ hóa, hiện đại hóa tổng thể sản phẩm nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh.

Tiên phong công nghệ và giải pháp

Ngay từ những bước đi đầu tiên (năm 1992), Ngân hàng Công thương (nay là VietinBank) đã đưa vào ứng dụng và khai thác chương trình Thanh toán liên hàng trong phạm vi toàn quốc. Đây là bước cải tiến căn bản hệ thống thanh toán, thay thế phương pháp thanh toán liên hàng qua thư, điện bằng việc thanh toán qua máy tính, trở thành hệ thống thanh toán bằng máy tính đầu tiên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Hạ tầng CNTT cũng đã được triển khai đồng bộ, hiện đại, kết nối trực tuyến thông suốt từ Trụ sở chính đến các chi nhánh trên toàn quốc. VietinBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hoàn chỉnh mạng diện rộng lớn nhất nước từ năm 1995, các nền tảng về máy tính và ứng dụng cho người dùng cuối tại các chi nhánh VietinBank đều được chuẩn hoá và thống nhất trong toàn hệ thống.

Bước vào thiên niên kỷ mới, VietinBank khắc phục thành công sự cố Y2K đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thanh toán, xây dựng và triển khai hệ thống Quản lý kế toán và tín dụng (MISAC); hệ thống chương trình Tiết kiệm mới (SAMIS); chương trình thanh toán quốc tế theo chuẩn SWIFT, triển khai dịch vụ thẻ ATM vào năm 2002; triển khai thành công CoreBank INCAS giai đoạn 2003 – 2006. VietinBank cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành tài chính ngân hàng xây dựng Trung tâm dự phòng theo đúng tiêu chuẩn quy định của Ngân hàng nhà nước và quốc tế.


Trung tâm CNTT VietinBank quản lý vận hành Trung tâm dữ liệu (DC) theo chuẩn Tier 3

VietinBank đã hoàn chỉnh xây dựng chiến lược CNTT giai đoạn 2010 – 2015 với 15 dự án được chia làm 4 nhóm chính: Nhóm Nền tảng (Core); nhóm Hướng đến khách hàng; nhóm Quản trị, điều hành; Nhóm công nghệ trong đó đang triển khai dự án trọng điểm Thay thế CoreBanking và dự án Kho dữ liệu doanh nghiệp. VietinBank đã hoàn thành triển khai các hệ thống kiến trúc SOA (Service Oriented Architecture), hệ thống Quản lý nội dung ECM, hệ thống Treasury. Việc triển khai hệ thống lớp giữa SOA thành hệ thống lớp giữa chính và duy nhất đảm nhận việc tích hợp kết nối toàn bộ các hệ thống Backend của VietinBank đã làm thay đổi căn bản kiến trúc ứng dụng giúp chuẩn hoá mô hình kiến trúc, đơn giản hoá hệ thống công nghệ, tập trung hoá việc giám sát đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. VietinBank cũng đã hoàn thành triển khai các dự án Khởi tạo khoản vay (LOS) góp phần tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động tín dụng, tăng hiệu quả và chất lượng xử lý khoản vay. Với dự án chuyển đổi OGL VietinBank xây dựng một hệ thống kế toán tập trung và trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tách biệt giữa hệ thống giao dịch và hệ thống hạch toán kế toán…

Ứng dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ hiện đại

Với quyết tâm và nỗ lực đóng góp vào quá trình phát triển nhanh mạnh của CNTT và mục tiêu vươn ra thị trường khu vực, đội ngũ CNTT của VietinBank đã nâng cấp rất nhiều dịch vụ mới để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

VietinBank là một đơn vị tiên phong của Việt Nam giới thiệu và cung cấp các sản phẩm dịch vụ thẻ tiên tiến và hiện đại, là thành viên của các tổ chức thẻ quốc tế. VietinBank đã phát triển mạng lưới gần 2.000 ATM, gần 30.000 POS trên toàn quốc, với gần 14 triệu thẻ ghi nợ và gần 700 ngàn thẻ tín dụng quốc tế. VietinBank cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống thu phí đường bộ không dừng, một công nghệ mang tính tiên phong, đột phá mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Bên cạnh đó, VietinBank triển khai mạnh mẽ các dịch vụ Internet Banking, SMS Banking với các dịch vụ tiện ích cao và hiện đại như dịch vụ thanh toán cước viễn thông, vận tải qua mạng, SMS… VietinBank cung cấp ứng dụng Mobile App VietinBank iPay giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, an toàn bảo mật. Các dịch vụ mở rộng như thanh toán hoá đơn chuyển khoản tự động ngoài hệ thống, chuyển tiền từ thiện qua dịch vụ iPay, tất toán tiết kiệm trực tuyến trên iPay và Mobile Banking có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện hơn. Năm 2014, VietinBank được trao hai danh hiệu: Top 5 Ngân hàng có dịch vụ Mobile Banking được yêu thích nhất và Top 5 Ngân hàng được quan tâm nhất trong chương trình Bình chọn Ngân hàng điện tử yêu thích. Mới đây, VietinBank đã cho ra mắt dịch vụ VietinBank eFast – Internet Banking với giao diện tuỳ ứng thông minh, hỗ trợ đa ngôn ngữ, hỗ trợ bán chéo, cung cấp mới 9 dịch vụ tiện ích.

Trong số 67 sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT xuất sắc nhất được trao danh hiệu Sao Khuê 2015, VietinBank có đến 3 sản phẩm, dịch vụ được lựa chọn trao danh hiệu uy tín này, bao gồm: Hệ thống Quản lý tài sản nợ và có; Ứng dụng VietinBank iPay trên thiết bị di động thông minh (VietinBank iPay Mobile App) và dịch vụ Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Không chỉ là ngân hàng có nhiều sản phẩm được nhận danh hiệu Sao Khuê nhất năm 2015, VietinBank còn là đơn vị duy nhất có sản phẩm chiến thắng tại nhóm các ứng dụng tiêu biểu trên nền tảng di động.


VietinBank có 3 sản phẩm, dịch vụ được lựa chọn trao danh hiệu Sao Khuê 2015

Thế mạnh trong việc chú trọng đầu tư, ứng dụng các giải pháp CNTT mới tiên tiến cũng như những nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng hệ thống CNTT hiện đại đã đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động quản trị, kinh doanh của VietinBank thời gian qua. Đồng thời khẳng định vị thế một ngân hàng hiện đại, vững bước trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng lớn mạnh hàng đầu của Việt Nam và trong khu vực.

Nhận định về triển vọng phát triển CNTT trong tương lai của VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách CNTT cho biết: “Chiến lược CNTT 2015 – 2016 của VietinBank sẽ tiếp tục được thực hiện trên cơ sở định hướng Chiến lược Kinh doanh toàn hàng và đảm bảo quản trị vận hành hệ thống CNTT thông suốt, an toàn bảo mật. VietinBank quyết tâm tiếp tục tạo những sự đột phá mới và hiện đại hơn nữa về CNTT cũng như các sản phẩm, dịch vụ dành cho các khách hàng”.

Theo NSS