Thị trường bán lẻ Việt Nam: Mở lối đi riêng

Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, thị trường bán lẻ tại Việt Nam còn rất tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường hết sức khốc liệt này, các doanh nghiệp cần phải có một lối đi riêng.

Trả lời các cơ quan báo chí, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội –nhận định: “Thị phần bán lẻ hiện đại Việt Nam còn đang bỏ ngỏ khá nhiều”.

Vậy nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng này? Có khá nhiều lý do được đưa ra, đó là vì thị trường quá rộng lớn hay các doanh nghiệp đều chưa phát huy được hết tiềm lực của mình? Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong nước không chỉ phải cạnh tranh với nhau mà còn phải đối mặt với rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã và đang tiến vào thị trường.

Trước những tình trạng đó, hàng loạt câu hỏi xuất hiện, tựu chung lại đều xoay quanh câu chuyện lối đi nào sẽ khiến các doanh nghiệp Việt Nam thật sự bứt phá trong cuộc đua tại thị trường bán lẻ?

Phát triển rộng nhưng chưa sâu

Theo thống kê vào cuối năm 2013 trên cả nước có 724 siêu thị, 132 trung tâm thương mại, số cửa hàng tiện lợi đã có vài trăm, khoảng 8500 chợ các loại và trên 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình, những con số này chắc chắn đã gia tăng rất nhiều trong 2 năm vừa qua. Từ thực tế trên cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam đang đẩy mạnh mở rộng quy mô, tận dụng tối đa lợi thế về cơ cấu dân số đông, trẻ, mức GDP liên tục tăng trong những năm trở lại đây. Thế nhưng hiệu quả của việc này không đem đến đột phá lớn nào, thậm chí chúng ta còn để mất thị phần vào tay các doanh nghiệp nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc,… Có thể kể đến Công ty Cổ phần của tập đoàn Cổ phần Thái Lan đang chiếm 50% thị phần trứng, 30% thị phần gà công nghiệp và 7% thị phần thức ăn chăn nuôi tại nước ta.

Thất bại trên sân nhà đã chứng minh rằng chúng ta yếu kém hơn đối thủ rất nhiều: vốn ít, kinh nghiệm thiếu, tụt hậu về phương tiện kĩ thuật.

Theo kết quả khảo sát của Giải pháp thiết kế website Bizweb trên 1000 khách hàng, có tới hơn 70% các cửa hàng bán lẻ vẫn áp dụng phương thức quản lý cũ bằng sổ sách hoặc bảng biểu excel. Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bất lợi của chúng ta trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Các phương thức quản lý cũ này bị hạn chế rất nhiều về khả năng lưu trữ, tổng hợp, báo cáo, vừa làm tốn thời gian, chi phí vừa dễ nhầm lẫn, sai sót.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử mặc dù đã gia nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam gần 10 năm nhưng chúng ta còn chưa khai thác được một nửa tiềm năng của nó. Kinh doanh online chỉ mới nở rộ gần đây, đa phần là theo trào lưu, bản thân người kinh doanh thiếu kiến thức, người tiêu dùng thiếu tin tưởng còn Nhà nước thì thiếu những điều luật cụ thể. Chúng ta dùng gần 10 năm chỉ để khởi động thương mại điện tử, đây cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp vẫn chậm hơn đối thủ một bước.

Như vậy có thể thấy thị trường bán lẻ nước ta tuy mở rộng quy mô rất nhanh, nhưng chưa phát triển theo chiều sâu, dẫn đến việc bị các doanh nghiệp nước ngoài nhiều kinh nghiệm chèn ép. Thực trạng này giống như hồi chuông thúc giục các doanh nghiệp lớn cùng các cửa hàng nhỏ phải nhanh chóng tìm ra giải pháp tăng tốc nếu không muốn mất trắng toàn bộ lợi thế sân nhà.

Áp dụng công nghệ trong bán lẻ để chuyển mình

Để đưa cả một ngành lớn đi lên không phải điều đơn giản, ngoài hỗ trợ của Nhà nước về thể chế chính sách thì các doanh nghiệp, các cửa hàng cũng phải tự thân vận động để không bị doanh nghiệp nước ngoài vượt mặt. Một trong số những giải pháp tốt nhất là áp dụng các công nghệ hiện đại vào quá trình kinh doanh của mình.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Mở lối đi riêng

Tháng 4 vừa qua, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) – đơn vị tổ chức Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Sao Khuê dành cho những thương hiệu uy tín hàng đầu ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT tại Việt Nam – đã công bố danh sách các dự án đoạt giải có khả năng hỗ trợ kinh doanh bán lẻ phát triển mạnh mẽ hơn. Đây là một “chứng chỉ” mà các doanh nghiệp bán lẻ có thể dựa vào bản danh sách đó để lựa chọn công nghệ phù hợp với mình. Trong đó, có Phần mềm quản lý bán hàng Sapo với những dấu mốc ấn tượng.

Mặc dù mới được đưa ra thị trường gần 1 năm, nhưng Sapo đã chứng minh thành công sự vượt trội của mình nhờ những tính năng ưu việt. Với phần mềm này các cửa hàng có thể tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí quản lý, tối ưu hoá khả năng lưu trữ thông tin sản phẩm, hạn chế thất thoát và kiểm soát nhiều chi nhánh một lúc. Ngoài ra, phần mềm Sapo còn đồng bộ được với hệ thống website bán hàng, là sự kết hợp hoàn mỹ giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền thống. Bên cạnh đó, phần mềm được phát triển cả trên nền tảng di động, giúp trải nghiệm của người dùng trở nên đơn giản, tiện ích hơn.

Các doanh nghiệp cũng nên kết hợp thương mại điện tử vào quá trình kinh doanh của mình, vừa mở rộng tập khách hàng vừa đẩy mạnh hiệu quả tiếp thị lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Xu hướng này cũng đang trở thành xu hướng chủ đạo của nền kinh tế thế giới, rất nhiều thương hiệu lớn đã thành công áp dụng.

Để không bị lép vế trước các đối thủ nước ngoài, đã đến lúc các doanh nghiệp và cửa hàng phải nắm bắt xu hướng, kịp thời áp dụng những công nghệ tiên tiến vào quá trình kinh doanh của mình, như vậy mới được trang bị đầy đủ nhất trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Pin It